>>> CRTECH จัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าคุณภาพ ตั้งแต่ 0.9 – 2,000 กิโลวัตต์
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์
27 เม.ย. 2567, 12:01

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สามารถประมวลผลพลังงานดิบเป็นฟีดพลังงานคล้ายกับพลังงานที่ได้รับผ่านสายไฟ ส่วนเครื่องกำเนิดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์มักใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล "อินเวอร์เตอร์" หมายความว่าพลังงานจะถูกแปลงจากกระแสตรง (DC) เป็นกระแสสลับ (AC) อินเวอร์เตอร์นั้นตรงกันข้ามกับวงจรเรียงกระแสซึ่งเปลี่ยนพลังงาน AC เป็นพลังงาน DC

 

ทั้งวงจรเรียงกระแสและอินเวอร์เตอร์เป็นประเภทของตัวแปลงพลังงานอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกระแสจากประเภทหนึ่งไปเป็นอีกประเภท กระแสตรงเป็นกระแสที่ไหลเพียงทิศทางเดียวในวงจร แบตเตอรี่จะถูกชาร์จโดยใช้ไฟ DC กระแสสลับเป็นกระแสที่สลับทิศทางของวงจร เป็นประเภทของกระแสที่แจกจ่ายให้กับบ้านและธุรกิจผ่านสายไฟฟ้า

ตัวอย่างของอินเวอร์เตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะเป็นอุปกรณ์ที่เสียบเข้ากับที่จุดบุหรี่ของรถยนต์เอเอและจ่ายไฟออกผ่านเต้าเสียบไฟฟ้ามาตรฐาน ในกรณีนี้อินเวอร์เตอร์กำลังเปลี่ยนพลังงาน DC จากแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์สามารถใช้พลังงานได้ในขณะที่รถไม่ทำงาน แต่ยังคงประจุไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับในขณะที่ขับรถ

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์ขั้นสูงจะปรับสภาพการไหลให้ราบรื่นสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ละเอียดอ่อน เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์รุ่นต่าง ๆ ใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อปรับฟีดพลังงานให้เลียนแบบพลังงานของสายไฟ โดยทั่วไปแล้วไฟฟ้ากระแสสลับที่สร้างโดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะถูกแปลงเป็นพลังงาน DC, แก้ไขพลังงานจากนั้นจะถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับที่มีเงื่อนไข

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์อาจมีน้ำหนักเบาและพกพาได้ หรืออาจเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในยานพาหนะเพื่อสันทนาการ (RV) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์มักเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการสร้างพลังงานเพราะมันทำงานได้เงียบกว่าและผลิตพลังงานที่เชื่อถือได้มากกว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดั้งเดิม การป้อนพลังงานอย่างสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญเมื่อใช้งานอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนเช่นคอมพิวเตอร์ที่อาจสูญเสียข้อมูลหรือได้รับความเสียหายหากระดับพลังงานเปลี่ยนแปลงมากเกินไป อุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้าอินเวอร์เตอร์ช่วยปกป้องเครื่องขับเคลื่อนจากความเสียหายเนื่องจากไฟกระชากหรือหล่นลึก

ในสถานการณ์ที่ข้อมูลสูญหายได้จากการเปลี่ยนแปลงพลังงานจำเป็นต้องมีอินเวอร์เตอร์เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและการทำงานอย่างต่อเนื่องของฮาร์ดแวร์ที่ใช้พลังงาน สำหรับสถานการณ์ที่ไม่จำเป็นต้องมีการป้อนพลังงานให้กับเครื่องจำเป็นต้องใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ไม่มีความสามารถของเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า หากไม่มีเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าไฟกระชากและความผันผวนอาจเกิดขึ้นได้ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะสำรองระบบพลังงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเฉพาะสำหรับสถานการณ์ไฟฉุกเฉิน