>>> CRTECH จัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าคุณภาพ ตั้งแต่ 0.9 – 2,000 กิโลวัตต์
วิธีเลือกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอย่างไรให้ตรงกับการใช้งานของคุณ
27 เม.ย. 2567, 11:20

วิธีเลือกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอย่างไรให้ตรงกับการใช้งานของคุณ

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือ Generator เป็นเครื่องจักรที่ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยเปลี่ยนพลังงานกลมาเป็นกระแสไฟฟ้าผ่านการหมุน จริงๆแล้วเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอาจจำแนกออกได้หลากหลายประเภท ที่นิยมใช้งานมากที่สุดในประเทศไทยก็คือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าประเภทเติมน้ำมัน แต่โดยรวมแล้วเราก็จะเรียกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เติมน้ำมันว่าเครื่องปั่นไฟ ปัจจุบันแม้ว่าไฟฟ้าจะเข้าถึงจุดหลักๆ ของประเทศแล้ว แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึงเช่นกัน ทำให้คนกลุ่มนั้นใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก  เราจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไฟฟ้าจำต่อการดำรงชีวิต หรือจำเป็นต่อการใช้งานบางประเภท และจำเป็นต่ออาชีพบางอาชีพ  ดังนั้นเครื่องกำเนิดเนิดไฟฟ้าจึงเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม

 

การเลือกขนาดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอย่างเหมาะสม

โดยปกติการเลือกซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเราจะเลือกจากการคำนวณ output หรือพลังงานที่ออกมา โดยมีค่าเป็น วัตต์ ค่าที่แสดงออกมาจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะสามารถใช้ร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มากน้อยเพียงใด โดยทั่วไปกำลังวัตต์สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าบางเครื่องอาจจะเขียนกำลังการออกเป็นวัตต์ หรือบางครั้งใช้คำว่า กิโลวัตต์(kw) ซึ่ง 1,000 วัตต์เท่ากับ 1 กิโลวัตต์ , 750 วัตต์เท่ากับ 1 HP หรือแรงม้าซึ่งเราสามารถคำนวณเองได้ง่ายๆ สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำหรับการเลือกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเบื้องต้นคือ พลังงานมอเตอร์ที่นับเป็นวัตต์จากเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมกันแล้วต้องไม่เกินกำลังวัตต์ที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสามารถผลิตได้

 

ประเภทเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่แบ่งตามกำลังวัตต์

 

 

ข้อมูลเบื้องต้นอัตราการกินไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภท

เครื่องใช้ไฟฟ้าอัตราการกินไฟประเภท
ตู้เย็น500-600 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
หลอดไฟและแสงสว่าง60-600 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
คอมพิวเตอร์60–300 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
พัดลม200-700 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
ปั๊มน้ำอัตโนมัติ200-800 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
แอร์ 10000 BTU2930 w.เครื่องใช้ภายในบ้าน
สว่านไฟฟ้า350-900 w.เครื่องมือช่าง
แท่นตัดไฟเบอร์1500-3000 w.เครื่องมือช่าง
เครื่องเจียร600-1100w.เครื่องมือช่าง
ปั๊มลม750-1450 w.เครื่องมือช่าง
เครื่องเชื่อม44000 w.เครื่องมือช่าง
เครื่องดูดฝุ่น1000-2500 w.เครื่องมือช่าง
มอเตอร์ไฟฟ้า2268 w.เครื่องมือช่าง
เครื่องขัดกระดาษทราย 200-400 w.เครื่องมือช่าง


เลือกชนิดเครื่องปั่นไฟ
โดยชนิดของเครื่องปั่นไฟนั้นอาจจะแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เช่น

 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เชื้อเพลิงเบนซิน

เครื่องเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินจะให้การคลายของเสียที่ต่ำ แต่มีเสียงดังแล้วปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นที่นิยมอย่างสูงในเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กเพราะมีราคาไม่สูงมาก

 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เชื้อเพลิงดีเซล

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่มีความทนทานมาก แต่ก็แลกมาด้วยการปล่อยมลพิษที่สูง ส่วนใหญ่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลมักนิยมใช้ตามพื้นที่โล่งกว้าง เพราะว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลมีเสียงที่ค่อนข้างดังแต่อัตรากินน้ำมันค่อนข้างประหยัดกว่าเบนซินและมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เพราะเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้วัสดุเป็นเหล็กน้ำหนักมาก

 

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ inverter

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ inverter เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่พัฒนามาจากเครื่องเบนซิน  เครื่องกำเนิดไฟฟ้า inverter มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ต่ำลดการปล่อยมลพิษและเสียงรบกวนยังค่อนข้างเงียบอีกด้วย แต่ข้อเสียของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า inverter นั่นก็คือเรื่องราคาจะสูงกว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั่วไป